


ਬੋਰੀ ਮੈਮੋਰੀਅਲ ਐਜੂਕੇਸ਼ਨਲ ਐਂਡ ਮੈਡੀਕਲ ਟਰੱਸਟ ਦੁਆਰਾ ਚਲਾਈ ਅਤੇ ਪ੍ਰਬੰਧਿਤ ਦਿਸ਼ਾ: ਐਨ ਇਨੀਸ਼ੀਏਟਿਵ ਦੇ ਫਲੈਗਸ਼ਿਪ ਦੇ ਤਹਿਤ, ਇੰਨੋਸੈਂਟ ਹਾਰਟਸ ਸਕੂਲ – ਗ੍ਰੀਨ ਮਾਡਲ ਟਾਊਨ, ਲੋਹਾਰਾਂ, ਕੈਂਟ ਜੰਡਿਆਲਾ ਰੋਡ, ਨੂਰਪੁਰ ਰੋਡ, ਅਤੇ ਕਪੂਰਥਲਾ ਰੋਡ ਦੇ ਵਿਦਿਆਰਥੀਆਂ ਨੇ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰ, ਵਾਤਾਵਰਣ ਪ੍ਰਤੀ ਜਾਗਰੂਕ ਨਾਗਰਿਕਾਂ ਦਾ ਪਾਲਣ ਪੋਸ਼ਣ ਕਰਨ ਦੇ ਉਦੇਸ਼ ਨਾਲ ਅਰਥਪੂਰਨ ਵਾਤਾਵਰਣ ਗਤੀਵਿਧੀਆਂ ਦੀ ਇੱਕ ਲੜੀ ਵਿੱਚ ਸਰਗਰਮੀ ਨਾਲ ਹਿੱਸਾ ਲਿਆ।
ਇਸ ਪਹਿਲਕਦਮੀ ਦੇ ਹਿੱਸੇ ਵਜੋਂ, ਪਹਿਲੀ ਅਤੇ ਦੂਜੀ ਜਮਾਤ ਲਈ “ਆਓ ਰਹਿੰਦ-ਖੂੰਹਦ ਨੂੰ ਛਾਂਟੀਏ!” ਸਿਰਲੇਖ ਵਾਲਾ ਇੱਕ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਸੈਸ਼ਨ ਆਯੋਜਿਤ ਕੀਤਾ ਗਿਆ, ਜਿੱਥੇ ਬੱਚਿਆਂ ਨੂੰ ਰਹਿੰਦ-ਖੂੰਹਦ ਨੂੰ ਵੱਖ ਕਰਨ ਦੀਆਂ ਮੂਲ ਗੱਲਾਂ ਨਾਲ ਜਾਣੂ ਕਰਵਾਇਆ ਗਿਆ। ਦਿਲਚਸਪ ਵਿਜ਼ੂਅਲ ਅਤੇ ਵਿਹਾਰਕ ਅਭਿਆਸ ਰਾਹੀਂ, ਵਿਦਿਆਰਥੀਆਂ ਨੇ ਗਿੱਲੇ ਕੂੜੇ (ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਫਲਾਂ ਦੇ ਛਿਲਕੇ ਅਤੇ ਬਚੇ ਹੋਏ ਭੋਜਨ) ਅਤੇ ਸੁੱਕੇ ਕੂੜੇ (ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਕਾਗਜ਼, ਰੈਪਰ ਅਤੇ ਪਲਾਸਟਿਕ) ਵਿੱਚ ਫਰਕ ਕਰਨਾ ਸਿੱਖਿਆ। ਇਸ ਗਤੀਵਿਧੀ ਨੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀਆਂ ਬੋਧਾਤਮਕ ਯੋਗਤਾਵਾਂ ਨੂੰ ਤਿੱਖਾ ਕਰਨ, ਟੀਮ ਵਰਕ ਹੁਨਰਾਂ ਨੂੰ ਵਧਾਉਣ ਅਤੇ ਇੱਕ ਮਜ਼ੇਦਾਰ ਅਤੇ ਇੰਟਰਐਕਟਿਵ ਤਰੀਕੇ ਨਾਲ ਵਾਤਾਵਰਣ ਪ੍ਰਤੀ ਹਮਦਰਦੀ ਵਿਕਸਤ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਮਦਦ ਕੀਤੀ। ਇਸ ਦੇ ਨਾਲ ਹੀ, ਤੀਜੀ ਤੋਂ ਪੰਜਵੀਂ ਜਮਾਤ ਦੇ ਵਿਦਿਆਰਥੀਆਂ ਨੇ “ਰਸੋਈ ਦੇ ਕੂੜੇ ਤੋਂ ਜੈਵਿਕ ਖਾਦ ਕਿਵੇਂ ਤਿਆਰ ਕਰੀਏ” ਵਿਸ਼ੇ ‘ਤੇ ਇੱਕ ਕਦਮ-ਦਰ-ਕਦਮ ਵਰਕਸ਼ਾਪ ਵਿੱਚ ਹਿੱਸਾ ਲਿਆ। ਇਸ ਗਤੀਵਿਧੀ ਨੇ ਦਿਖਾਇਆ ਕਿ ਕਿਵੇਂ ਰੋਜ਼ਾਨਾ ਰਸੋਈ ਦੇ ਕੂੜੇ ਨੂੰ ਇੱਕ ਸਧਾਰਨ ਬਾਲਟੀ ਜਾਂ ਡਰੱਮ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਕਰਕੇ ਕੀਮਤੀ ਜੈਵਿਕ ਖਾਦ ਵਿੱਚ ਬਦਲਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਬੱਚਿਆਂ ਨੇ ਖਾਦ ਬਣਾਉਣ ਦੇ ਪਿੱਛੇ ਵਿਗਿਆਨ ਸਿੱਖਿਆ – ਗਿੱਲੇ ਅਤੇ ਸੁੱਕੇ ਕੂੜੇ ਨੂੰ ਸਹੀ ਅਨੁਪਾਤ ਵਿੱਚ ਜੋੜਨ ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ, ਨਮੀ ਬਣਾਈ ਰੱਖਣ ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ, ਸੜਨ ਲਈ ਨਿਯਮਤ ਤੌਰ ‘ਤੇ ਹਿਲਾਉਣ ਤੱਕ। 30-45 ਦਿਨਾਂ ਦੇ ਅੰਦਰ, ਇਸ ਖਾਦ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਸਕੂਲ ਦੇ ਬਗੀਚਿਆਂ ਅਤੇ ਗਮਲਿਆਂ ਵਾਲੇ ਪੌਦਿਆਂ ਵਿੱਚ ਕੀਤੀ ਜਾਵੇਗੀ, ਜਿਸ ਨਾਲ ਵਿਦਿਆਰਥੀਆਂ ਨੂੰ ਰਹਿੰਦ-ਖੂੰਹਦ ਤੋਂ ਸਰੋਤ ਦੇ ਪੂਰੇ ਚੱਕਰ ਨੂੰ ਦਿਖਾਇਆ ਜਾਵੇਗਾ। ਦੋਵੇਂ ਗਤੀਵਿਧੀਆਂ ਨੇ ਸੁੰਦਰਤਾ ਨਾਲ ਸਿਧਾਂਤਾਂ ‘ਤੇ ਜ਼ੋਰ ਦਿੱਤਾ: ਰਹਿੰਦ-ਖੂੰਹਦ ਪ੍ਰਬੰਧਨ, ਰੀਸਾਈਕਲਿੰਗ ਅਤੇ ਕੁਦਰਤੀ ਚੱਕਰ, ਵਾਤਾਵਰਣ ਜ਼ਿੰਮੇਵਾਰੀ ਅਤੇ ਟਿਕਾਊ ਆਦਤਾਂ। ਡਾ. ਪਲਕ ਗੁਪਤਾ ਬੋਰੀ ਡਾਇਰੈਕਟਰ, ਸੀਐਸਆਰ ਇੰਨੋਸੈਂਟ ਹਾਰਟਸ ਨੇ ਜ਼ਿਕਰ ਕੀਤਾ ਕਿ ਇਸ ਪਹਿਲਕਦਮੀ ਨੇ ਬਚਿਆਂ ਦੇ ਮਨਾਂ ‘ਤੇ ਇੱਕ ਸਥਾਈ ਪ੍ਰਭਾਵ ਛੱਡਿਆ ਹੈ, ਸੋਹਣੀਆਂ ਮੁਸਕਰਾਹਟਾਂ ਅਤੇ ਉਤਸ਼ਾਹੀ ਭਾਗੀਦਾਰੀ ਇਹਨਾਂ ਦੀ ਸਿੱਖਣ ਦੇ ਤਜ਼ਰਬਿਆਂ ਦੀ ਸਫਲਤਾ ਨੂੰ ਦਰਸਾਉਂਦੀ ਹੈ। ਇਹ ਸਿੱਖਿਆ, ਖੋਜ ਅਤੇ ਕਾਰਵਾਈ ਦਾ ਇੱਕ ਸੰਪੂਰਨ ਮਿਸ਼ਰਣ ਹੈ, ਜੋ ਸੱਚਮੁੱਚ ਛੋਟੇ ਈਕੋ-ਯੋਧਿਆਂ ਨੂੰ ਇੱਕ ਵੱਡਾ ਅੰਤਰ ਲਿਆਉਣ ਲਈ ਸ਼ਕਤੀ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਦਾ ਹੈ ।
